วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทความ 2 ภาษา

                                                       การพัฒนาเด็กปฐมวัย

         การพัฒนาเด็กปฐมวัย  เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กมีบทบาทเป็นผู้ประสานงานร่วมกับผู้ปกครอง ให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็ก และกระตุ้นให้มีการร่วมมือร่วมใจกัน
         บทบาทของผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก
เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นต่อเนื่องและทำให้การเรียนรู้มีความหมายต่อเด็ก เพราะสามารถเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงที่บ้านได้ด้วย บทบาทของครูผู้ดูแลเด็ก ได้แก่ เข้าใจพัฒนาการและความแตกต่างรายบุคคลของเด็กเพราะเด็กทุกคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกันครูต้องมีความอดทนและไม่เปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นรวมทั้งให้ความรัก ความอบอุ่น และอบรมสั่งสอนให้เด็กมีความรู้มีพัฒนาการที่ดีสมวัยในทุกๆด้าน  สอนสอดแทรกคุณธรรมจรยธรรม ค่านิยมนอกจากนี้การที่เด็กบางคนชอบแกล้งเพื่อน ชอบกัดเพื่อน ชอบเอาแต่ใจตัวเอง ครูผู้ดูแลเด็กก็ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมและทำวิจัยเพื่อการพัฒนาเด็กรวมทั้งขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง
         สัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กจะนำไปสู่ ความไว้วางใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เต็มใจในการทำกิจกรรมร่วมกัน การอบรมเลี้ยงดูเด็กในทิศทางเดียวกัน มีเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาเด็ก รู้ว่า "เด็กน่ารัก" เป็นอย่างไรเมื่ออยู่ที่บ้าน "ลูกรัก" เป็นอย่างไรเมื่ออยู่ที่โรงเรียน ทำให้เด็กมีความสุข มีความมั่นคงทางอารมณ์ ไม่สับสน ผลพลอยได้จากการพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์แก่เด็ก คือ การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ แก่ผู้ปกครองโดยทางอ้อม 

         สุดท้าย ครอบครัวก็คือรากฐานที่สำคัญสำหรับเด็กๆ อยู่วันยังค่ำ หมั่นเติมความรัก ความเข้าใจในครอบครัวและร่วมมือกับครูผู้ดูแลเด็กเพื่อพัฒนาต่อไป
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น